วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ปัจจัยเสี่ยงรอบด้านกับปัญหาผมร่วง/ผมบางศีรษะล้าน


ปัจจัยเสี่ยงรอบด้านกับปัญหาผมร่วง/ผมบางศีรษะล้าน


ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาผมร่วง

นับวันที่ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่มีผลกระทบทั้งโดยตรงและโดยอ้อมต่อปัญหา ผมร่วงและผมบาง ซึ่งปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้มีอยู่รอบๆตัวเราทุกคน ทั้งควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ยกตัวอย่างกรณีที่ควบคุมได้ เช่นการใช้เครื่องอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันของเราที่ต้องสัมผัสแทบทุก วัน ทั้งสบู่ แชมพูสระผม เจล หรือโลชั่นต่างๆ ฯลฯซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่วนมากเป็นสารเคมีแทบทั้งนั้น บางท่านใช้แล้วเกิดอาการแพ้ หรือกรณีแชมพูสระผม ซึ่งต้องใช้อยู่เป็นประจำ ถ้าเกิดใช้แชมพูที่มีฤทธิ์แรงจนเกินไป ก็อาจสร้างปัญหาให้กับเส้นผมได้ เส้นผมอาจร่วงมากขึ้น หรือเกิดอาการแพ้สารบางชนิดในแชมพู สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบโดยตรงต่อผมร่วงและผมบาง ทาง ที่ดีผู้ใช้ควรหมั่นตรวจสอบดูผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เราใช้ในชีวิตประจำวันที่จะ มีผลกระทบต่อทุกส่วนของสรีระของเรา เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาติดตามมาในภายหลัง นอกจากแชมพูแล้ว ยังมีสารเคมีอื่นๆอีกมากมายโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสวย เส้นผม ถ้าลดสิ่งเหล่านี้ได้ก็จะเป็นผลดีกับสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมโดยตรง เพราะสิ่งเหล่านี้เราทุกคนสามารถควบคุมใช้หรือไม่ใช้ได้ เราควรเลือกใช้แต่เฉพาะส่วนที่จำเป็นจริงๆที่ต้องใช้เท่านั้น นอกจากปัจจัยต่างๆที่เราสามารถควบคุมได้แล้ว ยังมีปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ในบางครั้งคราว เช่นมลพิษต่างๆ ความเครียด ภาวะแสงแดดที่ร้อนจัด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มองข้ามไม่ได้ ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อปัญหาผมร่วง ผมบางทั้งสิ้น

ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน มาจากปัจจัย 2 ประการดังต่อไปนี้
1 ) จากปัจจัยภายในร่างกาย เช่น ฮอร์โมน ภาวะความเครียด โรคประจำตัว ฯลฯ
2 ) จากปัจจัยภายนอก เช่น ของใช้ในชีวิตประจำวัน สารเคมี มลพิษจากสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

ปัจจัยเสี่ยงจากภายในร่างกายต่อปัญหาผมร่วง
ฮอร์โมนเพศคือปัจจัยอีกตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับผมร่วง ผมบาง หญิงและชาย ถูกกำหนดให้มี 2 เพศตามความแตกต่างทางสรีระซึ่งเป็นผลจากกลไกการทำงานของต่อมในสมองที่เรียกว่า พิทูอิทารี่ แกรน(Pituitary Gland)ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างฮอร์โมนขึ้นภายในร่างกาย อันจะเป็นสิ่งกำหนดความแตกต่างของกระบวนการทำงานในร่างกายของทั้งชายและหญิงฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของผู้หญิงเรียกว่า เอสโตรเจน (Estrogen) มีหน้าที่ทำให้ร่างกายของผู้หญิงเกิดการพัฒนาจากเด็กสาวสู่วัยสาวEstrogen จะทำให้เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้น สะโพกผายขึ้น น้ำเสียงที่เคยแหบพร่า หรือดูเรียบ ๆก็กลับมีลีลานุ่มนวล เสียงเล็กลง และที่สำคัญที่สุดก็คือการมีประจำเดือน ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนเริ่มแรกของการเข้าสู่วัยสาวเต็มตัว ส่วนผู้ชายสิ่งที่เป็นตัวกำหนดความเป็นชาย เรียกว่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone)ซึ่งมีส่วนทำให้เด็กผู้ชายที่เริ่มเข้าสู่วัยหนุ่ม มีเสียงห้าวขึ้น อวัยวะเพศใหญ่ขึ้น เริ่มมีหนวดเคราบ่งบอกความ เป็นชาย
บางรายเริ่มมีลักษณะทางพันธุกรรมเด่นชัด เช่น หัวล้าน ฯลฯ
เจ้า ฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิดที่ควบคุมเพศหญิงและชายนี่เอง ที่เป็นตัวเริ่มต้นของปัญหา ผมร่วง ผมบาง โดยอธิบายได้ดังนี้ ในเพศชายที่มีภาวะฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงกว่าปกติ จะทำให้ฮอร์โมนตัวนี้แปรเปลี่ยนไปเป็นฮอร์โมน DHT แสดงผลในส่วนด้านหน้า ด้านข้าง ตรงกลาง และกระหม่อม ฮอร์โมน DHTมีมากจะทำลายโคนรากผมให้เน่าเสียและอ่อนแอ มีผลทำให้ผมร่วงง่าย ดังนั้นจะเห็นว่าช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนที่รุนแรง อาจจะเห็นภาวะผมร่วงมากขึ้น หรือผมร่วงผิดปกติ ในส่วนของเพศหญิงภาวะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนมีหลายช่วงนอกเหนือไปจากภาวะปกติ เช่น ช่วงตั้งครรภ์ คลอดลูก เป็นต้น ซึ่งก็มีผลกระทบต่อผมร่วงได้เช่นกัน แต่อาจจะเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง ถ้าโชคดีภาวะผมร่วงก็จะเข้าสู่ภาวะปกติเองโดยวิธีธรรมชาติ แต่ถ้าโชคร้าย ซึ่งเป็นบางคนเท่านั้นผมร่วงที่เกิดจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก็อาจจะ ลุกลามไปเป็นผมร่วงผิดปกติ จนถึงขั้นผมร่วงเรื้อรังได้เช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น