วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การดูแลรักษาเส้นผมแบบง่ายๆ

การดูแลรักษาเส้นผมแบบง่ายๆ

การดูแลและรักษาเส้นผมเป็นสิ่งจำเป็นที่สมควรทำอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้เส้นผมและหนังศีรษะของท่านไม่มีปัญหาอะไร อย่างน้อยเป็นการป้องกันและปลอดภัยไว้ก่อน แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นผมโดยตรง เช่น ผมร่วงผิดปกติ ผมร่วงเรื้อรัง ผมบาง รังแค ผมเสีย ฯลฯ ไปจนถึงศีรษะล้าน มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่ต้องเอาใจใส่ดูแลรักษาเส้นผมอย่างพิถีพิถัน เส้น ผมของเราจำเป็นต้องหมั่นดูแลรักษาอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรนำสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในสาระบบให้กระทบกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ โดยเฉพาะสารเคมีต่างๆที่มีผลกระทบต่อเส้นผมและผิวหนังศีรษะ การเลือกใช้สิ่งต่างๆที่เป็นสารเคมีควรพิจารณาถึงความเหมาะสมกับสภาพเส้นผม ของตัวเอง การใช้สารเคมีบ่อยๆและเป็นสารที่มีผลกระทบต่อผิวหนังศีรษะควรหลีกเลี่ยง เพราะถ้าผิวหนังศีรษะมีปัญหาจะส่งผลกระทบไปถึงเส้นผมโดยตรง ( ดูเส้นผมและหนังศีรษะสัมพันธ์กันอย่างไรคลิกที่นี่ ) การเลือกใช้แชมพู ถ้าเป็นไปได้ควรพิจารณาแชมพูชนิดอ่อนก่อน โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม สารตั้งต้นของแชมพูควรเป็นสารที่ไม่รุนแรงหรือมีการลดความรุนแรงของสารลง ถ้าเป็นไปได้ควรเน้นที่ใช้สารเคมีน้อยลง
ลดพฤติกรรมการทำลายเส้นผม เช่น การคุ้ย แคะ แกะ เกา การถอนผมขาว การดึงผมบ่อยๆ การไดรฟ์ผมที่ใช้ความร้อน ล้วนแล้วแต่เป็นหนทางทำลายเส้นผม
พฤติกรรมการสระผมที่รุนแรง เช่น การเกาอย่างเมามันในขณะสระผม ซึ่งอาจก่อให้เกิดแผลบนผิวหนังศีรษะได้ เป็นการทำลายผมอ่อนที่กำลังงอกขึ้นมา ควรสระผมอย่างทนุถนอมและนุ่มนวล
การเช็ดผมที่รุนแรง ซึ่งก็ไม่ควรทำ หลังสระผมเสร็จใหม่จะนิยมใช้ผ้าเช็ดตัวขยี้เส้นผมอย่างรุนแรง ซึ่งไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ควรใช้วิธีซับน้ำออกจากเส้นผมแบบนุ่มนวลและปล่อยให้แห้ง หรืออาจใช้พัดลมช่วยเป่าในระยะห่างก็ได้
สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ไม่ควรที่จะมองข้าม จะช่วยรักษาเส้นผมให้อยู่กับเราได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น