วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ผมร่วงจากการคลอดบุตร

ผมร่วงจากการคลอดบุตร

สุภาพสตรีหลายท่านที่สอบ ถามปัญหา ผมร่วงหลังการคลอดบุตรหรือผมร่วงหลังคลอดบุตรใหม่ๆ ซึ่งปัญหาผมร่วงประเภทนี้มาจาก 2 ประเด็นด้วยกัน ประเด็นแรก ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ซึ่งช่วงที่มีครรภ์ก่อนคลอดและหลังคลอดระดับของฮอร์โมนค่อนข้างเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผลกระทบต่อเซลทุกส่วนของร่างกาย รวมทั้งเสนผมด้วย ประเด็นที่สอง ภูมิคุ้มกันลดลงหรือร่างกายอ่อนแอในช่วงที่คลอดบุตร ( เพราะต้องใช้พลังงานมากในช่วงเวลาคลอดบุตร ) ความสมดุลของร่างกายเปลี่ยนไปก็จะมีผลกระทบต่อเซลทุกส่วนเช่นกัน ซึ่งรวมไปถึงผมที่ร่วงด้วย ภาวะผมร่วงหลังการคลอดบุตรจะเป็นไม่นาน ( กรณีที่ไม่มีปัญหาเรื่องเส้นผมมาก่อน ) หลังจากที่ร่างกายปรับสภาวะสมดุลแล้วภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับปกติ เส้นผมก็จะกลับมาร่วงตามปกติทั่วๆไป จะไม่ร่วงมากเหมือนในช่วงหลังคลอดใหม่ๆ แต่ถ้ากลัวว่าผมจะบางลงอาจใช้โลชั่นหรือออยจากสมุนไพรบำรุงก็สามารถทำได้ แต่ก็มีกรณีสุภาพสตรีบางท่านที่มีปัญหาเส้นผมอยู่แล้ว ซึ่งบางท่านมีปัญหาทางด้านพันธุกรรม ( บรรพบุรุษผมบางหรือศีรษะล้าน ) ปัญหาผมร่วงที่เกิดขึ้นในช่วงหลังคลอดใหม่ๆ อาจเรื้อรังต่อเนื่องและส่งผลให้ผมบางลงเรื่อยๆ ซึ่งมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ถ้าเป็นกรณีเช่นนี้ต้องรีบแก้ไขทันทีก่อนที่จะสายเกินไปหรือแก้ไขได้ยากขึ้น

ผมร่วงหลังคลอดบุตรนี้ โดยปกติทั่วไปจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 3-6 เดือน แต่ถ้าเกินกว่านี้ อาจเข้าข่ายผมร่วงเรื้อรังได้ ซึ่งจะมีผลทำให้ผมบางลงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น