วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การสระผม/การเช็ดผม/การนวดผม

การสระผม/การเช็ดผม/การนวดผม

ผลกระทบของปัญหาผมร่วง ผมบาง จากการสระผม เช็ดผม และนวดผมอย่างผิดวิธี

การสระผม การเช็ดผม การนวดผมหรือนวดหนังศีรษะ การกระทำเหล่านี้อาจจะมีผลกระทบต่อเส้นผมทั้งสิ้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นผม อยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาเส้นผมในทุกด้านอาจจะไม่ได้รับผลกระทบหรือกระทบ แต่เพียงเล็กน้อย โดยทั่วไปส่วนมาก การสระผม การเช็ดผม การนวดผมหรือนวดหนังศีรษะจะทำไม่ค่อยถูกวิธีเท่าใดนัก ซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์เคยทำเช่นใดมาก่อนก็ปฏิบัติเช่นนั้นต่อไป เรื่อยๆ

การสระผม เป็นจุดแรกที่มีผลกระทบต่อผมร่วงมากที่สุดสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางด้านเส้นผม ซึ่งส่วนมากจะติดอยู่กับพฤติกรรมเดิมๆ นั่นก็คือการสระผมแบบรุนแรง บางรายทั้งขยี้ทั้งเกาแรงๆแบบไม่มีการปราณี ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเส้นผม ผู้ที่มีเส้นผมที่อ่อนแออยู่แล้วหรือรากผมไม่ค่อยแข็งแรงทำให้ผมร่วงง่าย ขึ้นและหมดไปเรื่อยๆ หรือกรณีที่เส้นผมใหม่ซึ่งเป็นผมขนอ่อนที่กำลังงอกขึ้นใหม่จะพลอยได้รับผล กระทบร่วงไปด้วย ทำให้ผมใหม่ก็ขึ้นไม่ได้สักทีงอกขึ้นมาทีไรก็ถูกทำลายทุกครั้ง ปริมาณเส้นผมก็จะลดลงเรื่อยๆ เข้าสู่ภาวะผมบางในที่สุด ดังนั้นการสระผมสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นผมหรือไม่มีปัญหาก็แล้วแต่ทางที่ดี ควรกระทำอย่างนุ่มนวลไม่รุนแรง ไม่เกา ไม่ขยี้ เส้นผมจึงจะอยู่คู่กับศีรษะต่อไปได้ สระผมดีเป็นศรีกับเส้นผม นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับแชมพูอีกต่อหนึ่ง ผู้ที่มีปัญหาเส้นผม เช่น ผมร่วงมากผิดปกติ ผมร่วงง่าย เพียงแค่ลูบผมเส้นผมก็หลุดร่วงแล้ว ต้องระมัดระวังเรื่องของการใช้แชมพูสระผมให้มาก ต้องใช้แชมพูที่มีฤทธิ์ของสารเคมีไม่แรงมาก ควรเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับตัวเอง ถ้าใช้แชมพูที่ไม่เหมาะสม จะมีผลต่อการเร่งให้ผมร่วงมากขึ้นและผมบางเร็วขึ้น

การนวดผมและหนัง ศีรษะ ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาผมร่วงผิดปกติหรือผมบางก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงผิดปกติหรือผมบางอยู่แล้ว จะสร้างปัญหาให้ผมบางมากขึ้นกว่าเดิม โดยทั่วไประหว่างการสระผมอาจจะมีการนวดผมและนวดหนังศีรษะไปในตัว ทั้งนี้เพื่อให้เส้นผมไม่พันกันลดแรงไฟฟ้าสถิตย์และช่วยให้ระบบหมุนเวียน เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น แต่การนวดผมส่วนมากจะนวดแบบขยำหรือบี้เส้นผม ซึ่งไม่ต่างกันกับการดึงเส้นผมมีผลทำให้ผมร่วงมากขึ้น ผมที่อ่อนแออยู่แล้วก็จะร่วงง่ายขึ้น หรือผมที่กำลังงอกขึ้นใหม่ก็พลอยร่วงไปด้วย มีผลทำให้ปริมาณเส้นผมลดลงตามลำดับ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนวิธีการนวดใหม่ โดยใช้วิธีแบบนุ่มนวล ค่อยๆนวดเบาๆ ห้ามขยำหรือขยี้แรงๆ อาจใช้หวีปากห่างขนาดใหญ่ปลายกลมนวดแทนยิ่งเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับ เส้นผม

การเช็ดผม หลังจากสระผมเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วจะต้องเช็ดผมให้แห้ง เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้น การเช็ดผมส่วนมากจะใช้ผ้าขยี้เส้นผมอย่างรุนแรง ซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้ที่มีปัญหาเส้นผม เพราะจะสร้างปัญหาให้กับเส้นผมมากขึ้น ปริมาณผมร่วงมากขึ้น วิธีการที่ถูกต้องควรใช้วิธีซับน้ำออกจากเส้นผมจนแห้งในที่สุด ซึ่งอาจจะเสียเวลาบ้าง แต่จะเป็นการถนอมเส้นผมไปในตัว ไม่กระทบกระเทือนเส้นผมมากจนเกินไป ลดปริมาณผมร่วงไปในตัว

แชมพูสระผมมีผลกระทบกับปัญหาผมร่วงหรือผมร่วงผิดปกติหรือผมร่วงเรื้อรังอย่างไร?
สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงผิดปกติ ผมร่วงง่าย ผมร่วงเรื้อรังติดต่อเป็นเวลานาน การใช้ แชมพูที่ไม่เหมาะสมกับสภาพของเส้นผมและปัญหาของท่าน แชมพูที่ใช้จะเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดปัญหาผมร่วงมากขึ้นกว่าเดิมและผมบางเร็ว ขึ้นกว่าปกติได้
ในปัจจุบันปัญหา ของผมร่วง ผมบางนอกจากสาเหตุปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่กล่าวมาในข้างต้น แล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการใช้สารเคมีในส่วนของที่เป็นแชมพูสระผมที่ ใช้กันในแต่ละวัน จะเห็นว่าแต่ละคนใช้แชมพูไปตามโฆษณามากกว่าที่จะพิจารณาจากความเหมาะสมกับ สภาพเส้นผมและผิวหนังศีรษะของตัวเอง บางท่านเปลี่ยนแชมพูบ่อยๆจนเส้นผมและหนังศีรษะปรับสภาพแทบไม่ทัน ทำให้เกิดมลภาวะสภาพผิวหนังศีรษะปรับตัวไม่ทัน ผิวหนังศีรษะขาดสภาวะสมดุล ทำให้เกิดปัญหาผมเสียและผมร่วงง่ายและอาจเรื้อรังติดตามมา จนทำให้เกิดภาวะผมบางขึ้นได้ ดังนั้นการคัดเลือกใช้แชมพูให้เหมาะสมกับเส้นผมและหนังศีรษะจึงควรพิจารณา เป็นอันดับแรก ผู้ที่มีปัญหาในเรื่องเส้นผม เช่น ผมร่วงมากผิดปกติหรือผมร่วงง่าย ผมร่วงเรื้อรังไม่ว่าจะมาจากสาเหตุใดก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่รุนแรง หรือใช้สารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังศีรษะ เส้นผมและหนังศีรษะเป็นเซลล์ส่วนหนึ่งของร่างกายที่มีความอ่อนไหวและไวต่อ สิ่งกระตุ้นอย่างเช่นแชมพูสระผม ในการเลือกใช้แชมพูที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมอยู่แล้ว ควรใช้แชมพูอ่อนและมีคุณสมบัติในการล้างสิ่งสกปรก คราบไขมันต่างๆได้ดี การใช้แชมพูไม่ได้ช่วยให้ผมหยุดร่วงแต่ประการใด กรณีที่แชมพูที่ใช้มีสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรง จะสร้างปัญหาทำให้ผมร่วงมากขึ้นกว่าเดิมได้ อาจทำให้เกิดอาการคันศีรษะหรือระคายเคืองหนังศีรษะ ผิวหนังศีรษะลอกเป็นแผ่นบางหรือเป็นสเก็ดขาวเหมือนรังแค ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นให้หยุดใช้แชมพูนั้นทันที ผู้ที่ผมร่วงง่ายควรใช้แชมพูที่มีฤทธิ์อ่อนๆ เช่น แชมพูเด็กเป็นต้น ดูรายละเอียดคลิกที่นี่

ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงง่าย/ผมร่วงผิดปกติ/ผมร่วงเรื้อรังและมีปัญหาผมมันหรือหนังศีรษะมันร่วมด้วยอีกปัญหาหนึ่ง
เนื่อง จากผู้ที่มีปัญหาผมร่วงง่ายเพียงลูบเส้นผมก็ร่วงแล้ว และยังมีปัญหาผมมันเพิ่มอีกปัญหาหนึ่ง จะมีความเสี่ยงสูงมากๆต่อการเกิดปัญหาผมบางได้โดยง่าย ดังนั้นจึงไม่ควรใช้แชมพูที่มีฤทธิ์รุนแรงหรือสารเคมีที่มีผลกระทบต่อการ เกิดปัญหาผมร่วง เพราะจะสร้างปัญหาหลายอย่าง ทั้งผมร่วงมากขึ้น เร่งผมบางเร็วขึ้น ควรใช้แชมพูอ่อนๆ รวมถึงพฤติกรรมการสระผม การขยี้ การเกาแรงๆ การนวดผมที่ผิดวิธี ฯลฯต้องปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง ซึ่งจะปลอดภัยสำหรับเส้นผม ลดอาหารประเภทที่มีไขมันสูง พักผ่อนให้เพียงพอ ลดภาวะความเครียด เพราะถ้าเครียดมากต่อมไขมันจะทำงานหนัก ไขมันหรือน้ำมันจะถูกขับออกมามากกว่าปกติ สร้างปัญหาให้กับเส้นผมเพิ่มได้
ผลกระทบของหนังศีรษะอักเสบและรากผมอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย
หนัง ศีรษะอักเสบจะทำให้มีอาการเจ็บบริเวณผิวหนังศีรษะ เป็นสิวอักเสบ และอาจส่งผลให้รากผมอักเสบขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้รากผมเน่าเสียไม่สามารถต้านแบคทีเรียได้ ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงง่ายและผมร่วงบ่อย ปัญหาหนังศีรษะอักเสบอาจเรื้อรังได้ถ้าไม่มีการแก้ไข การแก้ปัญหานี้ ด้วยการกำจัดเชื้อแบคทีเรียอันเป็นต้นเหตุของการอักเสบของหนังศีรษะ และการกำจัดไขมันส่วนเกิน ใช้แชมพูที่เหมาะสมกับปัญหา หนังศีรษะสกปรกก็สามารถทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบขึ้นได้

การปฏิบัติที่ถูกต้องและการหมั่นดูแลถนอมเส้นผมจะช่วยรักษาเส้นผมให้อยู่กับหนังศีรษะไปได้อีกนาน ถ้ารักเส้นผมก็จงรักษาเส้นผม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น