วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ทำไมผมจึงบาง?

ทำไมผมจึงบาง?

สกัดกั้นปัญหาผมร่วง ก่อนเกิดปัญหาบาง และศีรษะล้าน ด้วยรีพลัส

ผมบางถือ ว่าเป็นปมด้อยที่ไม่มีใครปรารถนาจะได้รับมาไว้ในครอบครอง แต่ก็ยากจะหลีกเลี่ยงได้ถ้าไม่มีการป้องกันไว้ก่อนหรือป้องกันไม่ถูกจุดก็ อาจเกิดปัญหาผมบางกับตัวท่านได้ทุกเมื่อ ผมบาง จุดเริ่มต้นจริงๆมาจากผมร่วง ซึ่งในปัจจุบันพบว่า ผมร่วงตามปกติก็สามารถทำให้ผมบางลงได้เช่นกัน นอกเหนือไปจากผมร่วงผิดปกติหรือผมร่วงเรื้อรังมานาน
จุดเริ่มต้นของปัญหาผมบาง
ปัญหาผมบางมีที่มาหรือจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาผมร่วง โดยเฉพาะปัญหาผมร่วงมากผิดปกติ ผมร่วงง่าย ผมร่วงเรื้อรัง ล้วนส่งผลกระทบต่อการเกิดปัญหาผมบางทั้งสิ้น ถ้าสกัดกั้นปัญหาผมร่วงไม่ทันการณ์มีสิทธิ์เกิดปัญหาผมบางได้ง่ายๆภายในไม่ กี่เดือน
ผมร่วงตามปกติทำให้ผมบางได้อย่างไร?
โดย ทั่วๆไปในแต่ละวันเส้นผมจะมีการผลัดเปลี่ยนหรือหมดอายุลงนั่นเอง ซึ่งเป็นวัฏจักรหรือธรรมชาติของเส้นผมที่ต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไป ตามวงจร ผมที่หมดอายุแล้วจะหลุดร่วงไปในทุกๆวัน นอกจากเส้นผมที่หมดอายุที่ร่วงไปในแต่ละวันแล้ว ก็ยังมีกรณีผมร่วงส่วนเกินในแต่ละวันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากหลายๆสาเหตุ เช่น การสระผมที่รุนแรง การเกาหรือขยี้หนังศีรษะที่รุนแรงในเวลาที่คันศีรษะ การหวีผมที่แรงๆ ( ซึ่งเท่ากับเป็นการดึงเส้นผม ) การคุ้ยแคะแกะเกา การเสียดสีของเส้นผมกับหมอนในเวลานอน การใช้สารเคมีฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยช่วยเร่งทำให้ผมร่วงเร็วขึ้นที่นอกเหนือไปจาก เส้นผมที่หมดอายุ ดังนั้นเมื่อนำมารวมๆกันแล้วจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น ในวันหนึ่งๆผมร่วงจากเส้นผมหมดอายุบวกกับผมร่วงจากสาเหตุอื่นๆที่กล่าวมา แล้วจะทำให้เห็นว่าน่าใจหาย นี้คือกรณีที่ผมร่วงตามปกติและไม่มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับเส้นผม ผมร่วงตามปกติวันละ 5- 10 เส้นเมื่อรวมกับผมร่วงที่มาจากสาเหตุอื่นๆก็จะทำให้ปริมาณผมร่วงมีมากขึ้น ถ้าไม่มีการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี สุดท้ายผมบางก็จะมาเยือนถึงศีรษะ นี่คือที่มาของผมบางที่มาจากการร่วงตามปกติของเส้นผม
ผมร่วงผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุอีกอย่างหนึ่งและเป็นที่มาของ ผมบาง ผมร่วงผิดปกติแต่ละคนอาจจะมีสาเหตุหรือที่มาแตกต่างกันออกไป ดูสาเหตุของผมร่วงคลิกที่นี่ กรณี ผมร่วงผิดปกติอาจทำให้เส้นผมหายไปเป็นจำนวนมากในระยะเวลาสั้นๆได้ ในบางรายผมร่วงผิดปกติเพียงไม่กี่เดือน ผมร่วงมากๆก็จะทำให้ผมเริ่มบางอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผมที่ร่วงผิดปกตินี้อาจจะร่วงเป็นหย่อมๆหรือร่วงเป็นเพียงบางจุด หรืออาจร่วงกระจายทั้งศีรษะ ในบางท่านอาจจะไม่ทันสังเกตว่าตัวเองผมร่วงมากผิดปกติ เพราะไม่ค่อยได้สนใจกับเส้นผมบนศีรษะ รู้ตัวอีกครั้งผมบางก็ปรากฎให้เห็นแล้ว
พัฒนาการของผมบาง ซึ่งมีสาเหตุมาจากผมร่วงเรื้อรังสะสมเป็นเวลานาน ซึ่งผมร่วงตามปกติสามารถ พัฒนาการไปเป็นผมร่วงเรื้อรังอย่างต่อเนื่องได้อย่างง่ายดาย ซึ่งส่วนมากจะไม่ค่อยได้สังเกตเท่าใดนัก เห็นว่าผมร่วงเป็นเรื่องปกติก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของมัน แต่ผมที่ร่วงตามปกติสามารถเพิ่มจำนวนหรือปริมาณผมร่วงมากขึ้นได้ทุกเวลาทั้ง จากปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบด้าน ก่อให้เกิดปัญหาเรื้อรังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยที่เราไม่รู้ตัว เมื่อรู้ตัวอีกทีผมก็บางไปแล้ว ส่วนผมที่ร่วงผิดปกติ ถ้าไม่มีการแก้ไขให้ทันท่วงทีหรือแก้ไขไม่ถูกจุด ก็จะพัฒนาการไปเป็นผมร่วงเรื้อรัง ในบางรายผมร่วงเรื้อรังเป็นเวลานานหลายปี สิ่งที่ปรากฎก็คือสภาพผมที่บางลงในบางรายศีรษะใกล้ล้านหรือศีรษะล้านในที่ สุด ดังนั้นจึงไม่ควรประมาทในเรื่องของผมร่วง ไม่ควรมองข้ามว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ เพราะมันจะเป็นปัญหาใหญ่ในภายหลังได้ ไม่มีใครต้องการศีรษะล้านหรือผมบาง ดังนั้นก่อนผมจะบางลงหรือศีรษะจะล้านก็ควรสกัดเส้นทางที่ไม่พึงปรารถนานี้ ไว้ก่อน นั่นก็คือหยุด ผมร่วง ไว้ก่อนที่จะเกิดปัญหา ผมบาง และศีรษะล้าน ด้วยการหมั่นดูแลและรักษาเส้นผมอย่างต่อเนื่องไม่ทำลายเส้นผมโดยรู้เท่าไม่ ถึงการณ์ หยุดพฤติกรรมในการทำลายเส้นผม ทั้งการสระผมอย่างรุนแรง การเกาผมอย่างไม่ปราณี การกัดสีผม การใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเส้นผม สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อผมบางทั้งสิ้น
ผมบาง จากความไม่สมดุลของปริมาณเส้นผมที่ร่วงและเกิดขึ้นใหม่(งอกใหม่) เมื่ออัตราการร่วงกับอัตราการเกิดใหม่หรืองอกใหม่ของเส้นผมไม่สมดุลกัน โดยเฉพาะอัตราการงอกใหม่หรือเกิดใหม่ของเส้นผมมีน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการร่วงในแต่ละวัน ก็จะส่งผลทำให้เกิดภาวะผมบางได้ในที่สุด นอกจากนี้ผมที่ไม่สมบูรณ์และเจริญเติบโตไม่ทัน ในขณะที่ส่วนหนึ่งถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง ก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาผมบางติดตามมาได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่น่าเป็นห่วงและมีปัญหามากที่สุดก็คือกลุ่มที่มีปัญหาผมมัน บุคคลกลุ่มนี้จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะผมบางขึ้นได้ง่ายกว่า ยิ่งมีประวัติบรรพบุรุษประสบกับปัญหาผมบางแล้ว โอกาสสูงมากที่จะได้รับการสืบทอดในเรื่องของผมบาง นอกจากสกัดกั้นไว้ได้ทันกาล ในปัจจุบันภาวะผมบางสามารถเกิดได้กับทุกคน ซึ่งไม่จำเป็นว่าคนที่มีปัญหาผมบางจะต้องได้รับการสืบทอดทางพันธุกรรมหรือ กรรมพันธุ์เสมอไป ปัจจัยเสี่ยงมีมากขึ้นตามความเจริญของโลกและสังคม ดังนั้นโอกาสในการเกิดภาวะผมบางจึงมากขึ้นตามปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน
ปัญหาผมร่วงในปัจจุบันที่พบมากที่สุดตามลำดับดังนี้.-
1 ) ผมร่วงง่าย และผมร่วงผิดปกติ ซึ่งปัญหาผมร่วงง่ายมาจากหลายปัจจัย( ดูปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงง่าย ) ปัญหาผมร่วงส่วนใหญ่เกิดจากภาวะการเปลี่ยนแปลงหรือปฏิกิริยาจากภายในร่างกาย โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และจากปัญหาไขมันหรือผมมัน ซึ่งพบมากที่สุด ทั้งเพศหญิงและเพศชาย ผมร่วงในกรณีนี้จะเสี่ยงกับการเกิดปัญหาผมบางมากที่สุด และพบในเพศชายมากที่สุด ในกรณีที่ผมร่วงง่ายและมีปัญหาผมมันร่วมด้วย ถ้าเรื้อรังตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ท่านจะเห็นสภาวะผมบางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และถ้ายังไม่มีการแก้ไขใดๆผมก็จะบางลงเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่ประสบกับปัญหาผมร่วงง่ายและผมมัน กรุณาแจ้งรายละเอียดของปัญหา
2 ) ผมร่วงตามปกติวันละ 5-10 เส้น แต่มีปัญหาผมบางลงเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง และอาจมีปัญหาผมมันร่วมด้วยในบางกรณี หรือผมแห้ง ซึ่งส่วนมากเกิดจากความไม่สมบูรณ์ของเส้นผมและหนังศีรษะ ขาดการบำรุงและดูแลรักษา
3 ) ผมร่วงมากผิดปกติในบางครั้ง ซึ่งพบน้อยมากที่สุด ในบรรดาผู้ที่มีปัญหาผมร่วงทั้งหมด อาจจะเกิดจากการใช้สารเคมี หรือการใช้ยาบางชนิด มลพิษจากสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ ดูปัญหาผมร่วงที่มาจากสาเหตุต่างๆ
ปัญหาผมบาง ที่พบมากที่สุดมาจากภาวะที่ไขมันอุดตันทางเดินรูขุมขนใต้ชั้นของผิวหนัง ศีรษะ จะเกิดมากที่สุดกับผู้ที่มีปัญหาผิวมันหรือผมมันนั่นเอง จะมีปริมาณของไขมันจำนวนหนึ่งที่เรากำจัดออกไม่หมด มีบางส่วนที่สะสมอยู่ภายในรูขุมขนในช่วงที่ร่างกายขจัดไขมันเหล่านี้ออกมา ผ่านทางผิวหนังศีรษะ เมื่อสะสมเป็นเวลานานๆเข้า จะทำให้ไขมันเหล่านี้จับตัวเป็นก้อน ซึ่งก้อนไขมันเหล่านี้จำนวนมากไปปิดทางเดินของเส้นผม เส้นผมที่จะงอกใหม่เลยงอกไม่ได้ ไม่สามารถแทรกตัวทะลุผ่านก้อนไขมันเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ก้อนไขมันเหล่านี้ยังไปจับตัวเกาะอยู่กับรากของเส้นผม นานๆเข้าทำให้รากของเส้นผมเต็มไปด้วยไขมันที่เกาะอยู่รอบโคนรากผม ทำให้เส้นผมไม่สามารถดึงอาหารจากเส้นเลือดฝอยมาหล่อเลี้ยงเส้นผมได้ สุดท้ายเส้นผมเหล่านั้นก็ตายไปในที่สุด เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นตลอดเวลาบนศีรษะของเรา โดยเฉพาะท่านที่มีปัญหาเรื่องผมมันมาก โอกาสเสี่ยงต่อการเกิดผมบางมีมากที่สุด สังเกตง่ายๆจากคนที่ศีรษะล้าน ผิวหนังศีรษะจะมันวาว โดยเฉพาะช่วงที่ปะทะกับแสงแดด ไขมันที่สะสมหนาอยู่จำนวนมากบนหนังศีรษะจะสะท้อนแสงแดดเป็นมันวาววับ จะเห็นว่ารูขุมขนของคนที่ศีรษะล้านจะไม่ค่อยมี การระบายขับเหงื่อและของเสียต่างๆที่ร่างกายขับออกมาผ่านทางผิวหนังศีรษะจะ ทำได้ไม่ดีเหมือนกับคนภาวะปกติทั่วไปที่ไม่มีปัญหา สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทั้งมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ ของใช้สอยต่างๆ ภาวะโลกร้อนขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงและเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาผมบางเพิ่มมากขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง โดยที่ปัญหาผมบางในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมอย่างเดียว
ผมบาง มี 4 ลักษณะ ดังนี.-
ผมบาง จากด้านหน้า ซึ่งจะเกิดขึ้นตรงบริเวณด้านหน้าผากบริเวณส่วนหน้า ผมที่บางจากจุดนี้ถ้าไม่มีการรักษาหรือรักษาไม่ถูกวิธีจะทำให้รุกลามขยาย พื้นที่ร่นเข้าไปใจกลางศีรษะ เส้นผมจะหายไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสัญณาณของปัญหาศีรษะล้านตามมาในที่สุด ปัญหาผมบางจากจุดนี้ส่วนใหญ่มาจากปัญหาภายในคือภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลง ฮอร์โมนเพศและภาวะที่ไขมันหลั่งมากจนเกินไป( DHT ) จนเป็นเหตุให้เกิดมลพิษกับรากผมเน่าเสียได้ เป็นผมบางที่สืบทอดทางพันธุกรรมหรือกรรมพันธุ์อีกลักษณะหนึ่ง ในปัจจุบันพบว่าสารเคมีที่รุนแรงบางชนิดเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ใช้แชมพูที่มีฤทธิ์ที่รุนแรงทำความสะอาดบริเวณส่วนด้านหน้า บ่อยๆ ผมบางประเภทนี้พบมากที่สุดในบรรดาผมบางรวมทุกประเภท
ผมบาง จากบริเวณตรงกลางกระหม่อมหรือจอมขวัญ ซึ่งจุดนี้ก็พบบ่อย ผมบางจุดนี้ส่วนมากจะมีลักษณะเป็นรูปไข่หรือเหรียญบาทหรือรูปตัว V ผมที่บางในจุดนี้จะขยายพื้นที่เป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลา ในกรณีที่ไม่มีการรักษาอย่างถูกวิธี และอาจนำไปสู่สภาวะศีรษะล้านได้ง่ายๆเช่นกัน ส่วนมากเป็นในเพศชายมากที่สุด ผมบางจากจุดนี้ส่วนมากรับมาจากยีนพันธุกรรมสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ผู้ที่มีปัญหาในเรื่องไขมันหรือผมมันมากกว่าปกติ อาจพบปัญหาผมบางประเภทนี้ได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป
ผมบางตรงกลางศีรษะ ซึ่งพบมากรองจากผมบางส่วนหน้า ผมบางตรงจุดนี้ถือว่าเป็นจุดอันตรายและเสี่ยงต่อศีรษะล้านได้ง่ายที่สุด เพราะถ้ามีการขยายเป็นวงกว้างขึ้นเมื่อไหร่ ผมที่บางจะเกิดขึ้นเร็ว มันจะขยายพื้นที่ออกไปทางด้านหน้า ( ส่วนหน้า ) ด้านหลัง ( ส่วนกระหม่อม ) ด้านข้าง 2 ฝั่ง ศีรษะล้านส่วนมากจะเกิดจากจุดนี้เอง ผมบางในส่วนนี้พบได้ทั้งหญิงและชาย ผู้ที่มีปัญหาผิวหนังศีรษะมันจะพบได้มากที่สุด
ผมบาง จากด้านข้าง ซึ่งผมที่บางตรงส่วนนี้จะพบเป็นส่วนน้อย อาจเกิดขึ้นในส่วนด้านใดด้านหนึ่งหรือในบางท่านเกิดขึ้นทั้งสองด้านก็มีแต่ ก็มีจำนวนน้อย ซึ่งผมบางส่วนนี้จะบางไม่ค่อยสม่ำเสมอกัน ส่วนมากจะเกิดจากความผิดปกติของร่างกายหรือการได้รับสารเคมีบางชนิด จนทำให้เกิดภาวะผมร่วงเป็นหย่อมๆเมื่อสะสมเป็นเวลานานๆก็จะทำให้ปริมาณเส้น ผมในส่วนนี้ลดลง ทำให้เกิดภาวะผมบางขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น