วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การดูแลเส้นผมและการทำความสะอาด

การดูแลเส้นผมและการทำความสะอาด

มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ใช้รีพลัส

ปัญหาเส้นผม ผมร่วง ผมบาง ส่วนหนึ่งมาจากวิธีการดูแลรักษาเส้นผม โดยเฉพาะวิธีการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ ( สระผม ) กรณีผู้ที่ไม่มีปัญหานี้ก็ไม่น่าตกใจ แต่ก็ควรทำให้ถูกวิธี เพื่อเป็นการเซฟเส้นผมให้ได้มากที่สุด แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นผมอยู่แล้ว เช่น ผู้ที่มีปัญหาเส้นผม ผมร่วงเรื้อรัง ผมเริ่มบาง ผมเส้นเล็ก ผมมันหรือหนังศีรษะมัน ฯลฯ สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก คือการดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างถูกวิธี ควรเลือกแชมพูที่มีฤทธิ์ไม่รุนแรงจนเกินไป ถ้าให้ดีควรเป็นแชมพูอ่อนๆไม่ควรนำสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเส้นผมมาใช้ให้ เกิดปัญหา
การสระผม : กรณีผมธรรมดาและผมแห้ง สระวันละครั้งก็พอแล้ว แต่ถ้าผมมันหรือหนังศีรษะมันมาก ควรสระหรือทำความสะอาดเช้า-เย็นได้ยิ่งเป็นการดี เพื่อเป็นการลดสิ่งสกปรกสิ่งปฏิกูลเน่าเสียที่หมักหมมอยู่บนหนังศีรษะและ เส้นผมอันเกิดจากปฏิกิริยาย่อยสลายไขมันของแบคทีเรียในบรรยากาศในแต่ละวัน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน พยายามอย่าให้สิ่งสกปรกต่างๆหมักหมมอยู่บนหนังศีรษะนานเกินไป ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการเน่าเสียของรากผม เพราะในสิ่งสกปรกที่ร่างกายเราขับออกมาผ่านทางรูขุมขนผิวหนังศีรษะมีทั้ง ไขมัน เกลือ ยูเรีย เป็นต้น และปริมาณของเสียเหล่านี้สรีระของแต่ละคนผลิตออกมาไม่เท่ากัน
วิธีการ สระผม : การสระผม โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวข้องกับเส้นผม ( ผมร่วง ผมบาง ) ควรกระทำอย่างนุ่มนวล ชโลมแชมพูทั่วๆเบาๆ หมักไว้ประมาณ 3-5 นาที ( ถ้าผมมันมากก็อาจหมักนานขึ้น 5-10 นาที ) ไม่ควรเกาหรือขยี้แรงๆ ( เพราะจะทำให้ผมหลุดร่วงง่ายขึ้น ผมอ่อนร่วงได้ง่าย ) ล้างออกด้วยน้ำสะอาดให้เอี่ยมปราศจากคราบของแชมพูหรือครีมนวด ( กรณีใช้ครีมนวดร่วมด้วย ) เพื่อไม่ให้สารเคมีตกค้างมาก หลังจากนั้นเช็ดผมให้แห้งด้วยผ้าสะอาด ลักษณะการเช็ดให้ซับน้ำออกจากผม ไม่ควรขยี้ผ้ากับเส้นผมหรือหนังศีรษะ อันจะมีผลกระทบต่อการร่วงง่ายของเส้นผม ทุกขั้นตอนต้องกระทำแบบนุ่มนวล เพื่อรักษาเส้นผมไว้ให้คงทนต่อไป พยายามหลีกเลี่ยงสารเคมีที่จะมีผลกระทบต่ออัตราการร่วงของเส้นผม การใช้ไดร์ร้อนเป่าผมก็ควรหลีกเลี่ยง

ปัญหาเส้นผมเริ่มต้นได้ที่ตัวเราทุกคน หมั่นดูแลและรักษาเส้นผมอย่างถูกวิธี จะช่วยให้เส้นผมอยู่กับตัวคุณตลอดไป

ด้วยความปรารถนาดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น